Xây dựng website chuẩn SEO

Xây dựng website chuẩn SEO

Việc xây dựng website chỉ là bước đầu. Sau đây mình xin liệt kê vài điểm cần chú ý.

Tiêu đề

Nên ít hơn 70 ký tự, và khuyến cáo nên xử lý tiêu đề từ 35-65 ký tự là tốt nhất. Tiêu đề quá dài sẽ bị cắt bớt (...) và tiêu đề quá ngắn thì lại không thân thiên và mô tả chính xác nội dung mong muốn trên kết quả search.
Đôi khi tiêu đề 50 ký tự cũng bị cắt (...), bởi vì số ký tự phụ thuộc vào chiều rộng kết quả tìm kiếm. Ký tự i ít tốn chiều rộng hơn ký tự khác và ký tự viết hóa chiếm diện tích nhiều hơn (chiều rộng kết quả tìm kiếm Google Search trên desktop là 600px).
Thêm một chú ý nữa là tiêu đề không nên tất cả đều viết hoa.

Meta Description

Nên ít hơn 160 ký tự. Khoảng 2 dòng chiều rộng 600px. Đoạn mô tả này nên chứa ít nhất 1 từ khóa chính của tiêu đề.
 

Meta Keywords

Tiêu chuẩn này không biết hiện này Google còn dùng để đánh giá không, nhưng tốt nhất vẫn nên có. Đoạn meta keywords này nên từ 10-20 từ khóa và các từ khóa có tần xuất xuất hiện nhiều trên trang nên được mô tả vào đây.
 

Sử dụng Schema.org và OpenGraph 

Cả Bing và Google Search sử dụng từ điển dữ liệu Schema, nên mô tả tất cả thông tin có thể mô tả.

Facebook sử dụng OpenGraph, vậy nên cũng nên mô tả lượt đồ trang web để tùy chỉnh tương tác với facebook một cách dễ dang. Nên mô tả một số tag cơ bản như, title, description, url, image, type. 

Thẻ H1 & H2

Mỗi trang phải có thẻ H1 mô tả nội dung chính của trang ngoài meta title. Ngoài ra còn có thể H2, H3 với nội dung quan trọng tương ứng. H2 dùng cho tiêu đề danh mục layout hoặc nội dung bài viết trong trang. Số lượng H2 khoảng tầm 10 là tốt.

Từ khóa trong tag H2 cũng được đánh giá cao hơn từ khóa nằm trong các tag div/p...

Một website quá lạm dụng h1/h2, tag nào cũng dùng. Google ko thể đánh giá được cái nào có độ quan trọng cao hơn và sẽ bị xếp hạng là nội dung xấu.

 

Lược đồ URL

Lượt đồ URL nên tổ chức và phân cấp một cách rõ ràng hợp lý và thân thiện, tùy thuộc vào website chuyên về mảng nào như tin tức/dịch vụ/sản phẩm mà nên dành url ưu tiên chính cho lĩnh vực đó.
Ví dụ: Website chuyên về tin tức, và các bài viết không thuộc trực tiếp 1 danh mục cụ thể nào, số lượng bài viết không vượt quá tầm 20.000 tin thì nên danh URL ưu tiên cho bài viết và không dùng ID để định danh.
  • http://example.com/bai-viet-dau-tien http://example.com/bai-viet-dau-so-hai
  • http://example.com/[tin-tuc]/[category-1]; http://example.com/[tin-tuc]/[category-2]/;http://example.com/[tin-tuc]/[category-1]/[category-1-1]
Chú ý nếu số lượng bài viết tương đối không nhiều hơn 20.000 không nên dùng ID (không thân thiện và gây nhầm lẫn)
http://example.com/bai-viet-so-1-222 http://example.com/bai-viet-so-1-222.html
Chú ý: Hạn chế dùng ký tự viết hoa, hoặc có dấu và cũng nên hạn chế sử dụng format .html
 

Robots.txt file

File robots.txt là để giao tiếp với các hệ thống crawler nội dung website của bạn (đặc biệt là google). Bạn có thể chỉ định những nội dung nào được phép/hoặc không cho phép cralwer, và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Dù bạn mặc định tất cả nội dung đều được phép crawler, thì cũng nên có phải robots.txt.

Sitemaps file

Là file thông tin giúp google hiểu cấu trúc là nội dung website của bạn. Url nào cấp bận quan trong phân cấp và nội dùng nào trang nào nội dung thay đổi thường xuyên, trang nào ít thay đổi (hàng ngày/tuần/tháng/năm).

Mặc định tên file là sitemaps.xml truy xuất ngay thư mục gốc, ngoài ra có vài định dạnh khác và bạn hoàn toàn có thể đặt tên file khác tên mặc định sitemaps.xml  (nhằm che dấu link data của bạn với các đối tượng khác) và gửi nó đến Google Search Console.

Nếu hệ thống không có module tự sinh file sitemap, có thể sử dụng công cụ Free Sitemap Generator (crawler và tạo đối đa 500 links)

Tích hợp Google Analytics

Việc tích hợp Google Analytics vào website của bạn, giúp Google có thể đánh giá tổng thể về traffic và hành vi người dùng... trên website của bạn.  Điều ảnh hưởng nhiều đến kết quả Google Search.

Ngoài việc giúp google đánh giá website bạn tốt hơn, bạn còn có thể xem các thông kê quan trọng người dùng tương tác với website của bạn.

Hình anh load hợp lý

Favicon

Mô tả ít nhất 1 favicon cho website. 16x16 pixel dùng chuẩn cho các trình duyệt web. Ngoài ra còn có rất nhiều thiết bị và ứng dụng sử dụng favicon website với các size khác nhau... chẳng hạn như iPhone(120), iPad(152),  Android Chrome (196). Vậy nên cân nhắn sử dụng thêm vài favicon cho một số ứng dụng phổ biến.

Sử dụng Nofollow

Cân nhắc sử dụng Nofollow cho những link không liên quan đến trang web. Thông số này ảnh hưởng nhiều đến chỉ số PR trong link SEO.

Redirect URL

Phải đảm bảo các URL www non-www http và https phải cùng chuyển hướng về 1 link duy nhất.

URL Canonical

Còn gọi là đường dẫn chính thức .Trang web có khi có nhiều link khác nhau cùng hiển thị nội dung của cùng một trang, vậy nên phải thông báo là link nào là link chính thức của websiteVí dụ: trang chủ nhiều link sau đây cùng chỉ một nội dung, vậy nên phải mô tả 1 đường dẫn chính thức của trang này.

https://example.com http://www.example.com

http://www.example.com/home

http://www.example.com/home/index 

http://www.example.com/home/index.html

http://www.example.com/home/index.php

Thời gian phản hồi

Thời gian phản hồi từ máy chủ ảnh hưởng nhiều đến tiêu chí xếp hạng nội dung của bạn lên kết quả tìm kiếm. Vậy nên phải đảm bảo thời gian phản hồi nhanh. Có một số cách để tăng thời gian phản hồi.

  • Đảm bảo trạng thái ứng dụng luôn sẳn sàng
  • Caching Page/ Static Resource 
  • Bật nén (Gzip) / Minify Css/Js / Nâng cấp chuẩn Html 2.0
  • Giảm thiểu số lượng Request 
Bình luận (3)
Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập